BBGI ปิดครึ่งปีแรก กวาดรายได้ทะลุหมื่นล้าน กำไรโต 325%

   เมื่อ : 07 ส.ค. 2567

BBGI ผลงาน Q2/67 รายได้ทำสถิติสูงสุดต่อเนื่องที่ 5209 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 71% รับธุรกิจเอทานอลยอดขายพุ่งตามแผนบริหารการขายและปัจจัยบวกธุรกิจไบโอดีเซล ดีมานด์เพิ่มขึ้นจากการเข้าซื้อหลักทรัพย์ของ BCP และ BSRC หนุน กำไรสุทธิครึ่งปีแรกอยู่ที่ 160 ล้านบาท เติบโต 325% (YoY)

 

นายกิตติพงศ์ ลิ่มสุวรรณโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ BBGI เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานไตรมาส 2/67 มีรายได้จากการขายรวมอยู่ที่ 5209 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 71% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน (YoY) และเพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบกับงวดที่ผ่านมา (QoQ) และมีกำไรส่วนที่เป็นของบริษัทใหญ่ 40 ล้านบาท เติบโต 199% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน

 

สนับสนุนภาพรวมผลการดำเนินงานงวด 6 เดือนแรกของปี 2567 มีรายได้จากการขายรวมอยู่ที่ 10167 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 70% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนและมีกำไรส่วนที่เป็นของบริษัทใหญ่ 160 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 325% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน สะท้อนการฟื้นตัวชัดเจนของบริษัทฯ รับปัจจัยบวกจากธุรกิจผลิตและจำหน่ายเอทานอล มีรายได้และกำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น จากปริมาณขายที่ปรับเพิ่มขึ้นตามแผนบริหารการขาย นอกจากนี้ ธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายไบโอดีเซล (B100) มีรายได้และกำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น จากปริมาณขายที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลจากที่บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เข้าซื้อหลักทรัพย์บริษัท บางจาก ศรีราชา จำกัด (มหาชน)

 

ในไตรมาส 2 ปีนี้ บริษัทฯ ยังได้รับการคัดเลือกเป็นหลักทรัพย์ที่ติดกลุ่ม ESG Emerging ปี 2567 และได้เข้าอยู่ในทำเนียบ ESG100 เป็นครั้งแรก จากการประเมินของสถาบันไทยพัฒน์ สะท้อนการดำเนินธุรกิจโดยยึดหลักความยั่งยืน พร้อมทั้ง ให้ความสำคัญตลอดห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจ ได้ประกาศความสำเร็จของ BBGI

 

นอกจากนี้ สำนักงานส่งเสริมการลงทุน (BOI) ได้อนุมัติออกบัตรส่งเสริมการลงทุนประเภท 1.6 กิจการพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพ ให้กับบริษัท บีบีจีไอ เฟิร์มบ็อกซ์ ไบโอ จำกัด (BBFB) โดยได้รับสิทธิประโยชน์ในระดับ A1 ซึ่งได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 10 ปี ไม่กำหนดวงเงินภาษีเงินได้นิติบุคคลที่จะได้รับการยกเว้น รวมถึงสิทธิประโยชน์อื่นๆ สำหรับโครงการจัดตั้งโรงงานผลิตผลิตภัณฑ์ชีวภาพมูลค่าสูงโดยใช้เทคโนโลยีการหมักที่แม่นยำ (Precision Fermentation) เพื่อผลิตผลิตภัณฑ์ชีวภาพมูลค่าสูง เช่น เซลลูโลซิกเอนไซม์ (Cellulosic Enzyme) สำหรับใช้ในอุตสาหกรรม ซึ่งมีความต้องการจากลูกค้าในต่างประเทศ

 

ในด้านฐานะการเงินที่มีความแข็งแกร่งของ BBGI ได้ชำระคืนหุ้นกู้อายุ 3 ปีที่ครบกำหนด จำนวน 800 ล้านบาท ทั้งจำนวน รวมทั้งที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติอนุมัติการซื้อหุ้นบริษัท บีบีจีไอ ไบโอดีเซล จำกัด จำนวน 0.84 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 30% ของทุนจดทะเบียนซึ่งชำระเต็มมูลค่าแล้ว คาดว่าจะดำเนินการซื้อขายหุ้นเสร็จสมบูรณ์ภายในไตรมาสที่ 4/2567 และเมื่อเข้าทำรายการเสร็จสิ้นแล้ว บริษัทฯ จะถือหุ้นใน BBGI-BI ในสัดส่วน 100% ของทุนจดทะเบียน

 

สำหรับภาพรวมธุรกิจปี 2567 มั่นใจจะเป็นปีที่ BBGI สามารถเติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้ จากธุรกิจเชื้อเพลิงชีวภาพมีความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยตั้งเป้ารายได้ปีนี้เติบโตจากปีก่อนมากกว่า 30% พุ่งทำสถิติสูงสุด (All Time High) ด้านธุรกิจใหม่ โครงการผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพอากาศยานแบบยั่งยืน (SAF) และ โรงงานเทคโนโลยีชีวภาพขั้นสูง (CDMO) อยู่ระหว่างก่อสร้าง คาดพร้อมผลิตเชิงพาณิชย์ต้นปี 2568 ตามแผน