กรุงศรี ตั้งเป้าสินเชื่อ SME โต 2-3% ชูกลยุทธ์ 3GO ปั้นลูกค้า

   เมื่อ : 04 เม.ย. 2567

นางสาวดวงกมล ลิมป์พวงทิพย์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านลูกค้าธุรกิจเอสเอ็มอี ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY เปิดเผยว่า ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อเอสเอ็มอีปีนี้โต 2-3% ส่งผลให้พอร์ตสินเชื่อคงค้างสิ้นปีนี้อยู่ที่ 350000 ล้านบาท จากปีก่อนที่สินเชื่อเอสเอ็มอีโต 11% และ มีพอร์ตสินเชื่อคงค้างสิ้นปีก่อนที่อยู่ 339527 ล้านบาท 

 

"สินเชื่อเอสเอ็มอีที่เราตั้งไว้ 2-3% แม้จะดูน้อยกว่าปีก่อนที่ 11% ซึ่งเราไม่ได้เน้นการโต โดยปกติเราจะอิงกับจีดีพี ซึ่งไตรมาส 4/66 มองจีดีพีโต 3.1% แต่ตอนนี้เหลือ 2.7% ทำให้เวลาจะเราโตก็ก็โตตามจีดีพีอยู่แล้ว"นางสาวดวงกมล กล่าว

 

สำหรับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) ปีนี้ควบคุมไม่ให้เกิน 2.5% ซึ่งเป็นระดับเดียวกับสิ้นปีก่อน 

อย่างไรก็ตาม ทิศทางการดำเนินงานและ กลยุทธ์ในปีนี้ธนาคารพร้อมเดินหน้าส่งเสริม และสนับสนุนธุรกิจ SME ไทย ด้วยการสร้างมูลค่าเพิ่ม พร้อมผลักดันการดำเนินธุรกิจบนกรอบการพัฒนาอย่างยั่งยืนผ่านกลยุทธ์ “3GO” โดยมีรายละเอียด ดังนี้

 

GO Green : มุ่งสนับสนุน SME ในการเปลี่ยนผ่านธุรกิจสู่ความยั่งยืน ด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ตอบโจทย์ความต้องการด้านการดูแลสิ่งแวดล้อม โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 

 

นอกจากนี้ กรุงศรี SME ยังคงมุ่งส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจ ถึงแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน (ESG) ผ่านเวทีสัมมนาต่างๆ อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี เพื่อให้ลูกค้าได้ตระหนักถึงความสำคัญในเรื่อง ESG และ มีโอกาสได้พบกับพันธมิตร หรือ เครือข่ายที่สามารถช่วยส่งเสริมในเรื่องดังกล่าว ซึ่งจากผลตอบรับที่ดีในปีที่ผ่านมากิจกรรม Krungsri ESG Awards ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่สอง รวมถึงยังได้เตรียมเปิดโครงการ Krungsri ESG Academy เป็นปีแรกอีกด้วย

 

อีกทั้ง ในปีนี้ กรุงศรี ร่วมกับ MUFG จัดงาน Krungsri-MUFG ESG Symposium 2024 มุ่งสร้างพลังเครือข่ายความร่วมมือระหว่างองค์กรพันธมิตรที่มีวิสัยทัศน์ และ พันธกิจด้าน ESG ทั้งใน และ ต่างประเทศ ในการให้คำปรึกษา แนะนำ ส่งต่อแนวคิด และการนำมาปรับใช้อย่างเป็นรูปธรรมให้แก่ลูกค้าธุรกิจของธนาคาร

 

GO Digital : ปลดล็อกศักยภาพธุรกิจด้วยโซลูชันและนวัตกรรมดิจิทัลที่ช่วยเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน พร้อมช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า SME ในการทำธุรกรรมต่างๆ ผ่านแพลตฟอร์ม Krungsri Biz Online ซึ่งในปีนี้ธนาคารมีแผนจะพัฒนาฟีเจอร์ต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพและ ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น 

เช่น การขยายเครือข่ายการให้บริการโอนเงินระหว่างประเทศ Peer-to-Peer Cross Border แบบเรียลไทม์ให้ครอบคลุมในกลุ่มประเทศอาเซียนมากยิ่งขึ้น โดยในปีนี้มีแผนที่จะขยายการบริการไปยังประเทศเวียดนาม รวมถึงการยกระดับโซลูชันสำหรับร้านค้าในยุคสังคมไร้เงินสด 

เช่น Krungsri EDC Plus บริการรับชำระค่าสินค้า หรือ บริการด้วยบัตรเครดิต และ บัตรเดบิต ที่มีสัญลักษณ์ VISA MasterCard JCB และ UPI จากทุกสถาบันการเงินทั่วโลก พร้อมรองรับการรับชำระเงินออนไลน์ผ่านแอป กรุงศรี มั่งมี ช้อป เป็นต้น

 

GO Beyond :  นอกเหนือจากบริการทางเงิน ธนาคารมุ่งเสริมสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับลูกค้า SME ที่มีความพร้อมและ ศักยภาพในการขยายตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะในภูมิภาคอาเซียน และ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งกรุงศรี และ MUFG มีเครือข่ายที่แข็งแกร่ง โดยเป็นจุดแข็งที่สำคัญของกรุงศรี ที่ช่วยให้ลูกค้า SME ได้มีคู่ค้าที่น่าเชื่อถือ ผ่านแพลตฟอร์มจับคู่ธุรกิจ Krungsri Business Link ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 2000 บริษัท 

 

โดยปีนี้จะมีกิจกรรมออกบูธทั้งในกรุงเทพ และ ต่างจังหวัด เพื่อแนะนำบริการนี้ให้กับธุรกิจทั่วไปอีกด้วย เสริมด้วยกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ Krungsri Business Matching กิจกรรมศึกษาดูงาน ณ ประเทศญี่ปุ่น Krungsri Business Journey และ บริการที่ปรึกษาสำหรับลูกค้าที่ต้องการขยายธุรกิจสู่อาเซียน Krungsri ASEAN LINK