เครือ รพ. พญาไท – เปาโล จัดเวทีแข่งขัน The pPitch Awards 2024 ครั้งที่ 5

   เมื่อ : 15 ก.ค. 2567

เครือโรงพยาบาลพญาไท – เปาโล ได้จัดเวทีแข่งขันประกวดงานนวัตกรรม The pPitch Awards 2024 ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 5 เพื่อเปิดโอกาสให้พนักงานในองค์กรได้แสดงผลงานนวัตกรรมที่โดดเด่น จากความคิดสร้างสรรค์ที่เกิดจากบุคลากรในแต่ละฟังก์ชันงานที่เข้าใจปัญหาของผู้ป่วยอย่างลึกซึ้ง และนำ Pain Point ที่พบมาพัฒนาต่อยอดเป็นนวัตกรรมการให้บริการด้านการแพทย์ที่มุ่งเน้นการสร้างประสบการณ์ที่ดีขึ้นให้กับผู้ป่วยของเราช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยและสร้างสุขภาวะที่ดีขึ้นให้กับสังคม เป็นไปตามวิสัยทัศน์ของเครือโรงพยาบาลพญาไท-เปาโล ที่มุ่งมั่นในการเป็นผู้นำในการส่งเสริมสุขภาพด้วยนวัตกรรมทางด้านสุขภาพและการแพทย์ สร้างสภาพแวดล้อมภายในองค์กรให้เอื้อต่อการสร้างสรรค์และริเริ่มนวัตกรรมใหม่เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดีด้านสุขภาพให้กับผู้ป่วย  เพื่อพัฒนาคนให้เป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กร 

 

ในปีที่ผ่านมา เครือโรงพยาบาลพญาไท – เปาโล ได้สร้างผลงานนวัตกรรมมากมายที่เป็นโซลูชันแก้ปัญหาของผู้ป่วยได้จริง และไม่เพียงใช้ภายในกลุ่มโรงพยาบาลฯ เท่านั้น แต่ยังสามารถขยายผลไปสู่ระบบสาธารณสุขในวงกว้างได้อีกด้วย ถือเป็นต้นแบบที่ดีในการเรียนรู้แก่กลุ่มโรงพยาบาลอื่นๆ ได้พัฒนาศักยภาพของคนในองค์กรให้สามารถสร้างสรรค์ผลงานที่เป็นประโยชน์ต่อระบบสาธารณสุขของประเทศชาติผ่านเวทีการแข่งขันนี้ 

 

โดยในงานมี คุณอัฐ ทองแตง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเครือโรงพยาบาลพญาไท – เปาโล กล่าวเปิดงาน พร้อมด้วย คุณนิรุต ศรีพวาทกุล ผู้อำนวยการสายพัฒนาคุณค่าธุรกิจและเพิ่มพูนการเรียนรู้ เครือโรงพยาบาลพญาไท – เปาโล กล่าวรายงานอัปเดตความก้าวหน้าของงานนวัตกรรมของเครือโรงพยาบาลฯ และได้รับเกียรติจากคณะกรรมการกิตติมศักดิ์ร่วมตัดสินสำหรับเวทีประกวดครั้งนี้ ได้แก่ คุณอัฐ ทองแตง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเครือโรงพยาบาลพญาไท - เปาโล คุณอิทธิ ทองแตง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารเครือโรงพยาบาลพญาไท-เปาโล นพ. อนันตศักดิ์ อภัยรัตน์ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายแพทย์ เครือโรงพยาบาลพญาไท - เปาโล ผู้อำนวยการสายบริหารงานโรงพยาบาลกลุ่ม PMC และผู้อำนวยการโรงพยาบาลพญาไท 2 คุณศศิธร มูลสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มโรงพยาบาลพรีเมี่ยม เครือโรงพยาบาลพญาไท - เปาโล และรักษาการผู้อำนวยการสายจัดซื้อ บริหารสัญญา บริหารสินค้าคงคลัง และโลจิสติสก์ และผู้อำนวยการประจำสำนักประธานคณะผู้บริหาร เครือโรงพยาบาลพญาไท – เปาโล คุณไพบูลย์ เฟื่องฟูสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบัญชีและการเงิน เครือโรงพยาบาลพญาไท – เปาโล คุณสิทธิชัย สุขเจริญมิตร ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่ม โรงพยาบาลพรีเมี่ยมประกันสังคม เครือโรงพยาบาลพญาไท-เปาโล ดร.พัชรินทร์ บุญยะรังสรรค์ ผู้ช่วยประธานฝ่ายนวัตกรรมองค์กรยั่งยืน บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) และ ผศ.ดร.อรช กระแสอินทร์ ประธานหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมการออกแบบผลิตภัณฑ์เชิงบูรณาการ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 

 

การจัดงาน The pPitch Awards ในปีนี้ มาในธีม InnOlympic ซึ่งนำคำว่า "Innovation" มาผสมกับ "Olympic" ด้วยเหตุผลที่ว่าแต่ละทีมจะต้องมีความขยัน มุ่งมั่น ฝึกฝนและสร้างจิตวิญญาณให้แข็งแกร่ง สร้าง Mindset ‘Fight for Better’ สู้ไม่ถอย เพื่อเป็นกำลังใจในการพัฒนาตัวเองและเตรียมตัวให้พร้อมก่อนเข้าร่วมการแข่งขัน เชื่อว่าผลงานที่นำเสนอในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อเครือโรงพยาบาลพญาไท-เปาโล เครือ BDMS และประเทศชาติ 

 

ในปี 2024 มีผลงานนวัตกรรมที่ส่งเข้าสมัครทั้งหมดจำนวน 108 โครงการ แบ่งเป็น 4 หมวด คือ 1) Value based Healthcare 2) High Performance Organization 3) Social Innovation และ 4) Net-Zero Healthcare ซึ่งมีจำนวนผลงานที่ผ่านการคัดเลือกเข้ารอบสุดท้าย 10 โครงการ แบ่งระดับรางวัล คือ Gold 3 โครงการ ระดับ Silver 2 รางวัล และระดับ Bronze 5 รางวัล โดยโครงการระบบบริหารจัดการโรงพยาบาล ประกันสังคมสู่ความยั่งยืน (Social Security Hospital Management Blueprint for Sustainable Success) ได้รับรางวัลรางวัล CEO Award 

 

ทีมนวัตกรรมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในแต่ละหมวดมีดังนี้  

 

1.รางวัล CEO Award และ Gold award ประเภท High Performance: ทีมระบบบริหารจัดการโรงพยาบาล ประกันสังคมสู่ความยั่งยืน (Social Security Hospital Management Blueprint for Sustainable Success) การสร้างระบบ SKM ในการให้ความรู้แก่บุคลากรเกี่ยวกับบริหารจัดการเอกสารด้านประกันสังคม เพื่อลดอัตราการสูญเสียค่าใช้จ่ายประกันสังคมโดยไม่จำเป็น 

 

2.รางวัล Gold award ประเภท Value Based Healthcare: ทีม STEPTIFY - Biofeedback Weight Bearing Portable Device เป็นอุปกรณ์พกพาสำหรับผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุและผู้ป่วยอื่นๆ ที่ต้องทำกายภาพ ช่วยฝึกเดินลงน้ำหนักเท้าได้อย่างถูกต้อง 

 

3.รางวัล Bronze award ประเภท Social Innovation: ทีม Carb Track Application for Diabetes control เป็น แอปพลิเคชันช่วยบันทึกรายการอาหารและนับคาร์บในผู้ป่วยเบาหวาน  

 

4.รางวัล Bronze award ประเภท Net-Zero Healthcare: ทีมปัญจมหานทีสายน้ำเพื่อชีวิต (5 The Rivers for Lifte) เป็นระบบการนำน้ำทิ้งกลับมาใช้ได้ใหม่ เพื่อลดค่าใช้จ่ายการใช้น้ำ